Tin tức xuất khẩu lao động

Tổng hợp thông tin về kỳ thi kỹ năng đặc định 2020

Có lẽ rằng, nhiều người lao động đang và đã tìm hiểu về xuất khẩu lao động Nhật Bản đã nghe đến chương trình mới vừa được thông qua trong năm nay - chương trình kỹ năng đặc định. Tuy nhiên, chi tiết liên quan xung quanh đến kỳ thi kỹ năng đặc định như thế nào không phải là ai cũng nắm rõ được. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa đến cho bạn đọc toàn bộ những thông tin cần thiết về chương trình mới, để NLĐ có thể đưa ra quyết định cho bản thân mình.

visa kỹ năng đặc định 2020

Nội dung trong kỳ thi kỹ năng đặc định gồm là năng lực tiếng Nhật và tay nghề


kỳ thi kỹ năng đặc định Chương trình kỹ năng đặc định giải quyết bài toán nguồn nhân lực

Để bổ sung nguồn lao động thiếu hụt trong quốc gia mình, Nhật Bản tăng cường quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực. Bằng việc gia tặng tiếp nhận số lượng nguồn nhân lực từ nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Đây là chương trình dành cho người lao động với độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi. Khi tham gia chương trình xuất khẩu lao động sang Nhật này, người lao động sẽ có cơ hội tốt với mức lương cao hơn so với thực tập sinh kỹ năng. Và tùy theo từng lĩnh vực, công việc khác nhau sẽ có mức thu nhập khác nhau. 
Với những điều kiện và chính sách tốt trong chương trình này, Nhật Bản chắc chắn sẽ thu hút nguồn lao động một cách nhanh chóng.

>>> Xem ngay: lợi ích xuất khẩu lao động Nhật Bản mang lại 


chương trình kỹ năng đặc định Kỳ thi kỹ năng đặc định có gì khác biệt?

So với chương trình thực tập sinh kỹ năng thì chương trình kỹ năng đặc định có sự khác biệt, đó là hiện tại mới chỉ có 14 ngành nghề được tham gia. Độ đa dạng về ngành nghề còn hạn chế, tuy nhiên loại visa này có ưu thế hơn đối với người lao động. Họ có thể làm việc ít nhất là 05 năm tại Nhật Bản. Hiện tại, chương trình này chưa được triển khai rộng rãi, mà chỉ mới được thông qua nên người lao động hay chủ động theo dõi thông tin được cập nhật tại website chính thức của JVNET để nắm bắt. JVNET cũng dự kiến là một trong số đơn vị đầu tiên sẽ triển khai rộng chương trình xuất khẩu lao động sang Nhật mới nhất này.

xuất khẩu lao động sang Nhật

Lợi ích khi đăng ký tham gia chương trình TTS kỹ năng đặc định


visa kỹ năng đặc định Chương trình thực tập sinh lần 2 có giống chương trình kỹ năng đặc định.

Nhiều bạn đọc khi nghe đến chương trình mới đã có sự nhầm lẫn giữa 2 chương trình này. Để có thể trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy đi tìm hiểu xem chính xác hai chương trình này có những điểm nào tương đồng và chúng có phải là một hay không. Trước tiên, hãy tìm hiểu chính xác chương trình thực tập sinh quay lại Nhật lần 2 là như thế nào? 
Chương trình thực tập sinh quay lại Nhật lần 2 là chương trình kế tiếp ngay sau chương trình thực tập sinh kỹ năng. Điều kiện tham gia chương trình này bao gồm:
- Người lao động đã hoàn thành thời gian tu nghiệp sinh theo đúng hợp đồng
- Trong thời gian lao động tại Nhật Bản không vi phạm pháp luật, đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán các chi phí dịch vụ liên quan như điện, nước, internet,…
- Sau khi về nước, lao động không vi phạm pháp luật.
- Người lao động cần thi đỗ kỳ thi tay nghề
- Người lao động cần quay lại làm đúng ngành nghề của đơn hàng trước đó.

>>> Đọc ngay : thông tin chương trình thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản quay lại lần 2.

Như vậy, hai chương trình này hoàn toàn không giống nhau. Mặc dù ở một số điểm, hai chương trình này có nét tương đồng. Xét về mặt giới hạn thì chỉ những lao động đã tham gia đơn hàng 3 năm mới tham gia được chương trình TTS quay lại lần 2 còn với visa kỹ năng đặc định thì bất cứ lao động nào cũng có thể tham gia được. 


thực tập sinh kỹ năng đặc địnhLịch thi chính thức để lấy visa kỹ năng đặc định

Theo như thông tin ban đầu sau khi bản hợp tác ghi nhớ MOC, kỳ thi cho chương trình kỹ năng đặc định dự kiến tháng 1 năm 2020 tổ chức kỳ thi cho ngành chế biến thực phẩm. Mùa thu 2019 trở đi ngành nghề vệ sinh tòa nhà sẽ được triển khai mở rộng. Từ tháng 3 năm 2020 những ngành còn lại theo quy định được tổ chức áp dụng.

lịch trình kỳ thi kỹ năng đặc định mới nhất

Dự kiến kỳ thi kỹ năng đặc định mới nhất năm 2020

Tuy nhiên hiện tại, chưa có lịch thi chính thức dành cho dạng visa này. Chính vì vậy, người lao động hãy tận dụng khoảng thời gian này để trau dồi thêm kiến thức tiếng Nhật cũng như kỹ năng nghề nghiệp. 
Nên chọn đi theo chương trình nào thì tốt nhất?
Với chương trình thực tập sinh kỹ năng, điều kiện tham gia đơn hàng không yêu cầu quá khắt khe về trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, các đơn hàng phổ thông mức lương khoản từ 26 -32 triệu. Thời hạn hợp đồng từ 1 đến 3 năm. 

>>>  Hãy đọc ngay : Lý do lựa chọn đi xuất khẩu lao động sang Nhật 2020
Trong khi chương trình thực tập sinh kỹ năng đặc định điều kiện tham gia đòi hỏi có phần cao hơn. Nhưng bù lại thời gian làm việc tối thiểu 05 năm, có cơ hội gia hạn thêm và đạt mức lương cao. Như vậy, nếu như có ý định xuất khẩu lao động sang Nhật người lao động nên dựa vào khả năng cũng như mong muốn của mình để lựa chọn cho hợp lý. Dù là chương trình nào, phù hợp với bản thân thì đó chính là chương trình tốt nhất.
Xét về mặt tổng thể, khi tham kỳ thi kỹ năng đặc định, người lao động sẽ gặp nhiều thuận lợi. Mặc dù chưa chính thức triển khai rộng rãi nhưng cơ hội lớn mở ra phía trước cho những ai đang có ý định tham gia chương trình mới này. Chúc các bạn đạt được mục tiêu sớm nhất trong thời gian tới.