Tin tức xuất khẩu lao động

Tất tần tật thông tin liên quan đến đơn hàng kỹ năng đặc định

Đơn hàng kỹ năng đặc định là làn gió mới giúp hoạt động xuất khẩu trở lên hấp dẫn hơn. Từ tháng 7 năm 2019 các đơn hàng chính thức được áp dụng khiến rất nhiều người lao động quan tâm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem đơn hàng này có gì đặc biệt, và có khác gì so với đơn hàng diện thực tập sinh không nhé!

 

Thông tin về đơn hàng kỹ năng đặc định

Một số thông tin hữu ích về đơn hàng đặc định mà NLĐ cần nắm được

 

1. Thế nào được gọi là đơn hàng kỹ năng đặc định

Đơn hàng kỹ năng đặc định là một dạng đặc biệt so với các đơn hàng tuyển thực tập sinh. Những đơn hàng tuyển thực tập sinh có thời hạn lưu trú là 3 năm, khi hết hạn hợp đồng phải trở về nước theo quy định. Còn đơn hàng tuyển visa đặc định sẽ có thời hạn lưu trú lâu hơn. Đồng thời được bảo lãnh người thân sang ở đến khi hết thời hạn lao động. Không những thế người lao động còn có cơ hội chuyển chỗ làm sang môi trường mới, từ công ty này sang công ty khác cùng ngành nghề. Với những ưu điểm như vậy thì bất kỳ thực tập sinh nào cũng mong muốn sở hữu được đơn hàng này, nên người lao động luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến nó. 

2. Đơn hàng kỹ năng đặc định có đặc điểm như thế nào?

Do đặc điểm và chức năng khác nhau nên có 2 dạng đơn hàng dành cho kỹ năng đặc định:

+ Đơn hàng dành cho visa kỹ năng đặc định loại 1

 Đối tượng tham gia dành cho lao động phổ thông và những thực tập sinh sau khi đã hoàn thành xong hợp đồng lao động 3 năm hoặc 5 năm tại Nhật dưới hình thức thực tập sinh, có nguyện vọng muốn ở lại làm việc tiếp, được phía doanh nghiệp Nhật đánh giá cao và có nhu cầu muốn tuyển tiếp. Để tham gia đơn hàng này thì thực tập sinh sẽ phải trải qua kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc biệt, trúng tuyển thì sẽ được tham gia (nếu quay lại khác ngành nghề ban đầu). Còn nếu quay lại đúng với ngành nghề thì được miễn thi tiếng Nhật và tay nghề. Đơn hàng này tiếp nhận Visa mới có thời hạn là 5 năm và không được bảo lãnh người thân sang. 

+ Đơn hàng dành cho visa mới loại 2

Đối tượng tham gia  dành cho những người lao động đang sử dụng visa đặc định loại 1 thuộc ngành xây dựng và đóng tàu. Điểm nổi bật của đơn hàng này là được cư trú dài hạn tại Nhật, được bảo lãnh người thân sang ở cùng. Nhưng yêu cầu người tham gia có tay nghề rất cao,  đòi hỏi người lao động phải có chuyên môn vững vàng,  kỹ năng thuần thục, khi đánh giá có tay nghề  bằng hoặc hơn những người có chuyên môn kỹ thuật đang làm việc tại phân xưởng Nhật. 

>>>>> Những điều kiện đi Nhật mới nhất năm 2020 mà lao động cần nắm đươc: click here

3. Đơn hàng kỹ năng đặc định bao gồm những ngành nghề nào? 

Đơn hàng đi Nhật Bản theo diện thực tập sinh kỹ năng thông thường rất phong phú với nhiều ngành nghề khác nhau. Người lao động khi mới đi xuất khẩu lần đầu sẽ có nhiều lựa chọn, nhiều ngành nghề phù hợp theo sở thích và điều kiện kinh tế. Nhưng đơn hàng kỹ năng đặc định mới chỉ có 14 ngành nghề đó là: ngành điều dưỡng, ngành ẩm thực nhà hàng, ngành xây dựng, ngành lau dọn tòa nhà, ngành chế tạo nguyên liệu ẩm thực, ngành khách sạn, ngành nông nghiệp, ngành chế tạo nguyên liệu, ngành đóng tàu, ngành ngư nghiệp, ngành lắp ráp ô tô, ngành chế tạo máy, ngành điện tử, ngành hàng không. Trong 14 ngành trên thì 12 ngành sẽ tiếp nhận visa đặc định loại 1, còn 2 ngành xây dựng và đóng tàu sẽ tiếp nhận visa đặc định loại 2. 

Điểm nổi bật của đơn hàng đặc định là đem lại mức lương hấp dẫn, có thể bằng với mức lương tối thiểu của người Nhật. Lưu ý là bạn đang làm việc tại Nhật theo diện thực tập sinh thì có thể chuyển sang visa loại 1, và bạn được thi tuyển kỹ năng để chuyển nghề. Với đơn hàng ngành xây dựng thì bạn được chuyển sang visa đặc định ngành cơ khí. Còn nếu bạn đang tham gia lao động với visa đặc định loại 1 thì khi chuyển sang loại 2 phải đúng nghề, từ xây dựng sang xây dựng, cơ khí sang cơ khí,.... 

>>>>> Cần chuẩn bị những giấy tờ, hồ sơ đi Nhật Bản như thế nào để chính xác và chuẩn nhất?

Visa kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động ngành nghề nào?

Visa Tokutei Ginou tiếp nhận các ngành nghề rất đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng lao động

 

4. Phải làm sao để trúng tuyển đơn hàng kỹ năng đặc định? 

Nếu bạn thuộc các đối tượng được tham gia đơn hàng này, bạn phải trải qua kỳ thi tuyển, nếu trúng tuyển có nghĩa bạn đã đỗ đơn hàng.

Năm 2019 tổ chức thi 14 ngành nghề nhưng mỗi ngành sẽ có thời gian thi khác nhau. Điều quan trọng nhất giúp bạn tự tin trúng tuyển đó là vốn tiếng Nhật khá, tay nghề giỏi. Cơ hội dành cho tất cả các bạn đã đi Nhật 3 năm hoặc 5 năm trở về nước, muốn tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản 2019, và cả những bạn lao động phổ thông tại Việt Nam.

 

Làm sao để vượt qua kỳ thi kỹ năng đặc định

Bình tĩnh và tự tin luôn là những yếu tố quyết định khả năng đỗ đơn hàng của NLĐ

 

5. Mục đích của đơn hàng kỹ năng đặc định là gì?

Đơn hàng kỹ năng đặc định mới này giúp Nhật Bản tuyển chọn những người lao động thực sự có năng lực cống hiến cho sự phát triển của Nhật, giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động. Đồng thời giúp giảm thiểu tối đa tình trạng bỏ trốn, bởi vì hiện nay Nhật bản mới lên kế hoạch tuyển đơn hàng tại 8 nước nên sẽ rất nghiêm ngặt và chặt chẽ. 

Đơn hàng này giúp người lao động được ký hợp đồng trực tiếp với doanh nghiệp thông qua công ty xuất khẩu lao động, không phải qua các nghiệp đoàn trung gian. Do đó giúp người lao động rút ngắn rất nhiều trong thủ tục và chi phí. 

Trên đây là tất tần tật những thông tin liên quan đến đơn hàng kỹ năng đặc định. Có thể nói đây là cơ hội cho những bạn nào có ước mơ cùng gia đình sống lâu dài tại Nhật Bản. Hãy tìm hiểu thông tin và kịp thời nắm bắt cơ hội để vươn tới ước mơ của mình bạn nhé. Chúc các bạn thành công!